Biết được MỤC TIÊU của mình và nhất quyết không TỪ BỎ
Trong một khoảng thời gian nhất định, hay là suốt cả cuộc đời, những người trưởng thành buộc phải đặt ra các mục tiêu cho mình. Mục tiêu phải SMART, nếu thiếu bất cứ yếu tố nào trong SMART thì ngẫu nhiên, chúng ta sẽ bị mất Phương hướng.
Một người đi lạc lối, người ấy hỏi người đi đường chỉ dẫn con đường, nhưng khi được hỏi họ muốn đi đâu thì họ lại không biết mình định đi đâu và nơi mình muốn tới. Vậy liệu hàng trăm người đi đường kia, ai là người có khả năng giúp được họ.
Hiểu mình muốn điều gì, thật sự hiểu mình và vững vàng tâm thế theo đuổi nó thì mình chắc chắn sẽ có khả năng nói cho người khác biết mình muốn điều gì một cách nhất quán. Nếu mình muốn đi tới Hà Đông, nhưng trong đầu mình lại là Thanh Xuân, thì khi mình nói ra liệu có đủ chính xác để những người xung quanh họ chỉ đường.
Tương tự như vậy, trong môi trường công sở, khi bạn là nhân viên mới gia nhập tổ chức, bạn háo hức vì được gia nhập tổ chức uy tín, bạn được trả lương phù hợp với năng lực của bạn. Điều đó khiến bạn vui vì bạn đã đạt được mục tiêu ngắn hạn, làm một thời gian, xung quanh đồng nghiệp có nhiều sự thay đổi khi đó bạn sẽ lại có những mong muốn và kỳ vọng mới. Nhưng những mong muốn kỳ vọng ngắn hạn này nếu không được đáp ứng sẽ khiến bạn ưu tư và tràn ngập thất vọng… bạn mải theo đuổi các mục tiêu ngắn hạn mà quên mất việc thiết lập và theo đuổi mục tiêu dài hạn của mình. Tất cả khiến bạn stress, mệt mỏi, không may mắn bạn lại gặp người quản lý không đủ bao dung sẽ khiến cho bạn tiếp tục suy tư và kém năng suất. Còn nếu bạn gặp người quản lý đủ năng lực, nếu bạn không chia sẻ mục tiêu dài hạn của mình, người ta cũng không hiểu bạn muốn đi đâu, cần điều gì mà hỗ trợ giúp đỡ, người ta sẽ chỉ quản lý bạn cho tốt và cố gắng khơi gợi lộ trình của bạn nhưng sẽ rất mất thời gian.
Một người quản lý cũng vậy, muốn trở thành người như thế nào cũng cần phải viết rõ mục tiêu của mình. Mục tiêu của anh là 5 năm, 10 năm hay 20 năm thành công của anh sẽ gắn liền với thành công của tổ chức như thế nào. Tổ chức trao cho anh sứ mệnh làm một người Quản lý có nghĩa là trên bàn cờ, anh không phải là con tốt mà là dàn chỉ huy, nếu anh không hiểu rõ sứ mệnh này, mục tiêu của anh không rõ ràng thì khi tổ chức ở thế tiến công, thì anh lại là người không muốn ra trận, khi tổ chức ở thế bình sinh thì anh lại là người muốn đấu tranh với tất cả… tâm thế anh loạn lạc vì bản thân anh không hiểu nổi mình thì làm sao anh hiểu nổi người và hiểu tổ chức của anh.
Cổ nhân xưa có câu: “Hiểu mình – Hiểu người, trăm trận không nguy ” – Hiểu được chính mình có nghĩa là nắm chắc mục tiêu của mình, biết ưu thế nhược điểm của mình để tiến thoái đúng lúc, để kiên trì trên chặng đường theo đuổi đích đến dù có gặp bất cứ trở ngại nào, nhất quán công việc hàng ngày với mục tiêu của mình.
Và quan trọng nhất đó là “Hãy hiểu mình từ lúc thiết lập MỤC TIÊU!”